ข่าวรายการในตำนาน "ยุทธการขยับเหงือก" คืนจอ! - kachon.com

รายการในตำนาน "ยุทธการขยับเหงือก" คืนจอ!
บันเทิง

photodune-2043745-college-student-s

หากย้อนกลับไปเมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา กล้าพูดได้เต็มปากว่า รายการโทรทัศน์ที่ผู้ชมทั้งประเทศ ยังคงชื่นชอบและประทับใจไม่รู้ลืม หนึ่งในนั้นคือรายการ ’ยุทธ การขยับเหงือก“ อย่างแน่นอน รายการวาไรตี้โชว์ไม่มีสาระแต่ใส่ความบันเทิงเต็มพิกัด ที่ บริษัท เจ เอส แอล จำกัด เป็นผู้ผลิต ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ ทางช่อง 5 และพิธีกรทุกคนจะมีฉายาคำนำหน้าชื่อว่า  เสนา” ในยุคนั้นถือ
ว่าเป็นการแจ้งเกิดให้กับเหล่าพิธีกรอย่าง เสนาโค้ก-สมชาย เปรมประภาพงษ์, เสนาปัญญา-ปัญญา นิรันดร์กุล, เสนากิ๊ก- เกียรติ กิจเจริญ, เสนาเปิ้ล-นาคร ศิลาชัย, เสนาตุ๋ย-อรุณ ภาวิไล, เสนาเพชร-พุฒิพงศ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร, เสนาติ๊ก-ชาญณรงค์ ขันทีท้าว, เสนาโน้ต-อุดม แต้พานิช, เสนาหอย-เกียรติศักดิ์ อุดมนาค และ เสนาลิง-สมเกียรติ จันทร์พราหมณ์ ยกเว้น สุริวิภา กุลตังวัฒนา ที่มีฉายาว่า “เลขาแหม่ม”
        
งานนี้ เจ เอส แอลฯ ได้สร้างบรรดาเหล่าเสนาฯ มาหลายต่อหลายรุ่นจนเป็นที่รู้จักกันอย่างดีในวงการบันเทิง ด้วยรูปแบบของการสร้างสรรค์รายการที่ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นตลกปัญญาชน  จะมีการปล่อยมุกและการแกล้งนักแสดงรับเชิญ และมีการหักหลังนักแสดง หรือหักหลังพิธีกรกันเองในช่วงท้ายของรายการ มุกหักหลังในแต่ละเทป สร้างความสนุกสนานให้กับคนดูด้วยรูปแบบการแกล้งที่ไม่มีใครคิดว่าจะกล้าหักหลังกัน และไม่มีใครคาดเดาในสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ ในยุคนั้นถือว่ารายการ ’ยุทธการขยับเหงือก“ เป็นรายการที่ได้รับเสียงตอบรับจากผู้ชมเป็นอย่างมาก และยังคงเป็นรายการในตำนานที่ถูกพูดถึงมากมาจนถึงปัจจุบัน

        
และล่าสุด เจ เอส แอลฯ เตรียมคว้ารายการกลับมารีเมคอีกครั้ง ในชื่อ ’ยุทธการขยับเหงือก 5.0“ ได้นักแสดงเจนเนอเรชั่นใหม่มารับหน้าที่เสนา 5.0 อย่าง ปอ-อรรณพ ทองบริสุทธิ์, เนสท์-นิศาชล สิ่วไธสงค์, น้ำ-กัญญ์กุลณัช ปัญญากิตตินันท์, ปาล์ม-ธัญวิชญ์ เจนอักษร และ ส้วม-สุขพัฒน์ โล่วัชรินทร์ โดยมี เสนาหอย-เกียรติศักดิ์ มาเป็นหัวโจกรุ่นพี่รับส่งมุกกับน้อง ๆ อย่างเข้าขากัน 
        
อั๋น-วัชระ แวววุฒินันท์ กรรมการบริหารฯ ผู้คลุกคลีอยู่ในรายการทั้งสองยุค เปิดใจให้ฟังว่า “ด้วยการทำงานในสมัยนั้น ไม่มีแข่งขันทางด้านของทีวี เพราะฉะนั้นในแง่ของผู้ผลิตรายการ ถ้าเกิดคิดอะไรก็ทำเลย ทีนี้เลยออกมาเป็นรายการของยุทธการฯ คือเราก็มองว่า คนเราชอบอารมณ์ขันอยู่แล้ว ชอบความสนุกสนานอยู่แล้ว แล้วก็พอดีคนส่วนหนึ่งที่ทำงานอยู่ที่เจ เอส แอลฯ ในตอนนั้นก็มาจากคณะละครจุฬาฯ ซึ่งแต่ละคนมีอารมณ์ขันอยู่แล้ว เคยทำละครเวทีมา ถ้าเกิดเอาสิ่งที่เป็นความคุ้นเคยอยู่เนี่ยมาทำ แทนที่จะเป็นการแสดงสด ๆ แบบละครเวทีมาอยู่ในจอ มันก็น่าจะดี” 

      
เราคิดว่าการแสดงสดมีเสน่ห์ มันจะเกิดอะไรขึ้นก็ได้ ก็เลยทำยุทธการขยับเหงือกนี้ขึ้นมา เป็นพื้นที่ที่เปิดให้ทำ การสนุกสนาน
ประกอบกับตอนนั้นเราก็อยากจะสร้างกลุ่มคนขึ้นมา ที่จะเป็นตัวที่เขารักและก็ติดอยากดู ก็เลยตั้งเป็นกลุ่มของเสนา ปกติเสนามาจากชื่อรายการก่อน เราก็มองว่าเราอยากจะให้ตัวของรายการมันสะท้อนถึงแนวรายการอารมณ์ขัน ตั้งแต่ชื่อ ยุทธการขยับเหงือก ขยับเหงือกหมายถึงว่าหัวเราะ 
        
สำหรับการกลับมาครั้งนี้ล่ะ  “มาถึงในยุคนี้ที่เรานำมาทำใหม่ ใช้ชื่อว่า ยุทธการขยับเหงือก 5.0” เราได้เลือกนักแสดงเจนเนอเรชั่นใหม่ คือน้อง ๆ ที่เล่นละครเวทีสุนทราภรณ์เดอะมิวสิคัลฯ ซึ่งแนวของละครก็สนุกสนานอยู่แล้ว มีอารมณ์ขัน ซึ่งตรงกับที่เราต้องการอยู่แล้ว เราก็ช่วยเลือกน้อง ๆ กลุ่มนี้ ซึ่งต้องอาศัยทักษะของละครเวที ความกล้าแสดงออก ทั้งเล่น ทั้งร้อง ทั้งเต้น ก็เลยคัดเลือกมา 6 คน ในแบบของยุทธการฯ 5.0 คือทุกอย่างที่เป็นเอกลักษณ์ของรายการยุทธการฯ ดั้งเดิมจะยังคงอยู่ แต่ที่เพิ่มเติมคือการเป็นรายการที่สาระไม่มีจะให้ ที่ทั้งผู้ชมและแขกรับเชิญไม่สามารถคาดเดาล่วงหน้าได้ว่า จะเกิดอะไรขึ้นบ้างในรายการ อยากให้รอชมกันนะครับ”
        
ติดตามชมรายการ ’ยุทธการขยับเหงือก 5.0“ ออกอากาศครั้งแรกในวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน นี้ เวลา 14.15 น. ทางช่องวัน กด 31.