ข่าวย้อนประวัติ-ผลงาน'ป๋อม บอยไทย' ฝากไว้ในความทรงจำ - kachon.com

ย้อนประวัติ-ผลงาน'ป๋อม บอยไทย' ฝากไว้ในความทรงจำ
บันเทิง

photodune-2043745-college-student-s

อีกหนึ่งความสูญเสียในวงการบันเทิง กับการจากไปของ นายชัยยุทธ โตสง่า หรือ "ป๋อม บอยไทย" นักดนตรีไทยเดิม-ดนตรีไทยประยุกต์ ฝีไม้ลายมือระดับต้นๆ เจ้าของรางวัลศิลปาธร สาขาดนตรีปี 2553 น้องชายของ นายณรงค์ฤทธิ์ โตสง่า หรือ "ขุนอิน" จากภาพยนต์เรื่องโหมโรง จากอาการเส้นเลือดในสมองแตก หลังจากเคยป่วยด้วยอาการนี้มาแล้ว 1 ครั้ง

สำหรับ ป๋อม บอยไทย เริ่มเรียนดนตรีไทยที่บ้านโตสง่าและวิทยาลัยนาฏศิลป์กรุงเทพฯ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีที่คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภาควิชาดนตรีศึกษา ในปี พ.ศ. 2537 ได้ศึกษาระนาดเอกรวมถึงการประพันธ์บทร้อยกรอง และการขับร้องเพลงไทยเดิม จากครูดนตรีที่มีชื่อเสียง โดย ป๋อม บอยไทย ทำงานดนตรีไทยร่วมสมัยทั้งรับแสดงและรับประพันธ์เพลง เนื้อร้อง ทำนอง และสอนดนตรีไทยให้กับผู้ที่สนใจ รวมถึงเป็นผู้เรียบเรียงเพลง "วัฒนธรรม" อันเป็นค่านิยมประการที่ 5 ของ คสช.ขับร้องโดย หลิวอารดา, เพลงประกอบภาพยนตร์ "ขรัวโต" ชีวประวัติของสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี อีกด้วย

ทั้งนี้ เจ้าตัวเคยฝากผลงานเพลงสำหรับคอเพลงลูกทุ่ง ภายใต้สังกัด อาร์สยาม ชื่อเพลงว่า หลงรักเธอ เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา สร้างสรรค์ขึ้นโดยการรวมเอกลักษณ์ ของ ระนาดอันเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวของเขา กับเพลง ลูกทุ่ง เพลงไทยเดิม และเพลงกลองไทย เข้าด้วยกันในบรรยากาศเพลง ที่ดูสนุกสบายๆ ในคำนิยาม สั้นๆกับเพลงแนวนี้ของเขาว่า “ลูกทุ่งคอนเทมป์” (ลูกทุ่ง Contemp) และ เนื้อหาของเพลง หมายถึงอาการของคนที่รักแรกเจอ และเฝ้าฝันอยากเจออยากเห็นหน้าคนที่รักทุกวัน


ขอบคุณคลิปจาก RSIAM 

ซึ่งนอกจากผลงานเพลงกับทางอาร์สยามแล้ว เจ้าตัวยังเป็นผู้ก่อตั้งวงดนตรีในแนวดนตรีไทยเดิมและดนตรีไทยประยุกต์ BANGKOK XYLOPHONE และวงกำไล เคยมีผลงาน อาทิ Siamese Samba, Andaman Sun, Spicy Brazil, Bangkok Xylophone, ระนาดนฤมิต และได้แสดงตามงานต่างๆ มากมายอีกด้วย


ขอบคุณคลิป ประกอบจากผู้ใช้ ยูทูบ ครูอานนท์ กาญจนโพธิ์


ขอบคุณคลิปประกอบจาก Pratilop Prombut

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แห่อาลัย'ป๋อม บอยไทย' มือระนาดชื่อดังน้องชาย'ขุนอิน'