ข่าวเคลียร์ปมลิขสิทธิ์'ลูกทุ่งไอดอล' ให้2วันเชือดคนเมนต์หมิ่น - kachon.com

เคลียร์ปมลิขสิทธิ์'ลูกทุ่งไอดอล' ให้2วันเชือดคนเมนต์หมิ่น
บันเทิง

photodune-2043745-college-student-s

จากกรณีกระแสดราม่ารายการ ลูกทุ่งไอดอล ที่ได้ปล่อยเอ็มวีเพลงประจำรายการออกมา จนทำให้ชาวเน็ตโดยเฉพาะแฟนคลับศิลปินเกาหลีใต้ออกมาโจมตี เพราะรูปแบบเอ็มวี คล้ายกับรูปแบบเอ็มวีเพลงประจำรายการดัง PRODUCE101, PRODUCE48 รวมถึงท่าเต้นที่เหมือนของไอดอลเกาหลีหลายเพลงอีกด้วย ล่าสุด “เอ – วราวุธ เจนธนากุล” บอสใหญ่จาก “เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด” ได้ออกมาเปิดใจถึงประเด็นดังกล่าวแบบหมดเปลือก

เอ เผยว่า "รายการลูกทุ่งไอดอล เกิดจากแรงบันดาลใจมาจากรายการ ร้องแลกแจกเงิน ด้วยความที่มีผู้แข่งขันจำนวนมาก ที่รักในการร้องเพลงลูกทุ่ง และมีความใฝ่ฝันอยากเป็นศิลปิน ผมและทีมงานจึงมีความคิดทำรายการนี้ขึ้นมา โดยที่หัวใจหลักของรายการ ต้องการปั้นเด็กเหล่านี้ให้เป็นศิลปิน ได้เป็นไอดอล ตามที่ตั้งใจ MV ที่ได้ชมกันนั้น จะไม่มีอยู่ในรายการอย่างแน่นอนในการถ่าย MV เพียงต้องการอยากให้เด็กๆ ทั้ง 100 คนได้มีการทำกิจกรรมและมีพื้นที่ในการแสดงออกร่วมกัน จึงเกิดเป็น MV นี้ขึ้นมา เพราะทางรายการจะมีการคัดคนออกตั้งแต่สัปดาห์แรกที่แข่งขัน เท่ากับว่าจะครบ 100 คน แค่ใน MV เท่านั้น"



"หลังมีประเด็นทางต้นสังกัดเกาหลีใต้ มีติดต่อมาครับ แต่เราก็มีการพูดคุยชี้แจงกันเรียบร้อย ทุก ๆ ฝ่ายทาง Mnet และ CJ ที่รับทราบเรื่องและไม่ได้ติดใจ รูปแบบ รายการลูกทุ่งไอดอล ว่ามีความคล้ายกับรายการ Produce 101 เพียงแต่ว่าจุดมุ่งหมายของรายการ ที่ต้องการหาไอดอลและจำนวนผู้เข้าแข่งขันที่มีตัวเลขใกล้กัน จุดนี้จึงทำให้ใครหลาย ๆ คนอาจเกิดความเข้าใจผิดได้ และจะไม่มีการฟ้องร้องเรื่องลิขสิทธิ์เกิดขึ้นอย่างแน่นอน ทางเราก็ได้เข้าไปพูดคุยกับ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ในเรื่องของลิขสิทธิ์เช่นกัน ทางหน่วยงานก็ยืนยันว่า เราไม่ได้ละเมิดหรือ Copy รายการทางฝั่งเกาหลีมาอย่างแน่นอน"

"Logo และฉากของเวทีนั้นทางทีมงานได้คิดเองทั้งหมด จากแรงบันดาลใจ ลายประจำยามและลายกระจังฟันปลา รวมไปถึง รูปทรงเลขาคณิต ซึ่งถ้าสังเกตดูโลโก้รายการของทางเราแต่ละรายการ ก็จะเห็นได้ว่ามีรูปแบบโลโก้ที่มี  ทรงเลขาคณิตคล้ายกัน โลโก้ของลูกทุ่งไอดอลจึงถูกออกแบบออกมาตามที่ได้เห็นกัน ส่วนในเรื่องของท่าเต้น โดยส่วนตัวผมคิดว่าการเต้นมันคือการแสดงออกทางภาษากาย หรือที่เรียกว่า นาฏกรรม โดยใช้กายสื่อความหมายแทนคำพูด ซึ่งท่าเต้นแต่ละท่าก็มาจากการแสดงออกตามเนื้อร้องของเพลงเท่านั้น และท่าเต้นหรือการเต้นประกอบจังหวะนั้นไม่มีลิขสิทธิ์ครับ ส่วนวิธีการแข่งขัน รูปแบบรายการ ลูกทุ่งไอดอล เราเป็นผู้ออกแบบขึ้นมา ไม่ได้บิดมาจากรายการใด"



"ส่วนกระแสที่เกิดขึ้นจากตัว MV แม้ว่า MV ตัวนี้จะไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์อย่างที่กระแสกล่าวกัน หลังการแถลงข่าวจบครั้งนี้ ผมก็จะลบ MV ออกจากทุกช่องทางในการออกอากาศ เพราะไม่อยากให้เกิดปัญหาถกเถียงกันแบบไม่สิ้นสุด ผมขอปกป้องศักดิ์ศรีของผม และชื่อเสียงของบริษัท รวมถึงทีมงานในส่วนต่างๆ หลังจากนี้ถ้ายังมีการกล่าวหาเอ่ยชื่อถึง บริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ และ รายการลูกทุ่งไอดอล  ว่าละเมิดลิขสิทธิ์ ก็อปปี้ ลอกเลียนแบบ ไม่ว่าช่องทางใดก็ตาม ผมก็จะขอปกป้องสิทธิ์ของบริษัทเช่นกัน ถ้าใครยังกล่าวหาอยู่ ผมขออนุญาตดำเนินการฟ้องหมิ่นประมาทวันนี้เชื่อว่าหลายๆคนได้ฟังข้อเท็จจริงกันแล้ว ผมก็ให้เวลาน้องๆที่เคยคอมเมนท์ในพื้นที่โซเชียลส่วนตัวของผม รวมถึงช่องทางต่างๆในรายการหรือบริษัท ขอรบกวนให้ช่วยมาลบคอมเมนท์ ภายใน 48 ชั่วโมง ด้วยนะครับ  ถ้าหลังจากนี้ยังมีข้อความใด หมิ่นประมาท ผมจะขอดำเนินคดีตามกฎหมายนะครับ (ยิ้ม)"





ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เอ"แจงปม"ลูกทุ่งไอดอล" พร้อมจ่ายหากละเมิดลิขสิทธิ์

"ลูกทุ่งไอดอล"กระแสม้ามืด โซเชียลถกสนั่นรูปแบบรายการ