ข่าว'ต๋อย'เศร้าสูญเสีย'สะอาด' บอกสามีห่วงถ่ายละครยังไม่จบ - kachon.com

'ต๋อย'เศร้าสูญเสีย'สะอาด' บอกสามีห่วงถ่ายละครยังไม่จบ
บันเทิง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อเวลา 17.30 น. ที่ศาลากุฏิ 2000 วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน พระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ บดินทรเทพยวรางกูร ในหลวงรัชกาลที่10 โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและหีบศพพระราชทานหีบก้านแย่ง ซึ่งมี นางพิศมัย วิไลศักดิ์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ประจำปี พ.ศ. 2553 เป็นผู้แทนพระองค์ พร้อมด้วยพวงมาลาประทาน พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ประกอบศพแก่ นายสะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (โทรทัศน์และภาพยนตร์) ประจำปี พ.ศ. 2557 ที่เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสโลหิต เนื่องจากหัวใจล้มเหลว โดยมี คุณหญิงเพ็ญศรี ไชยยงค์ เป็นผู้แทนพระองค์

สำหรับบรรยากาศในงานเต็มไปด้วยความเศร้าโศก และมีคนในวงการบันเทิงมาร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย อาทิ จินตรา สุขพัฒน์, กอบสุข จารุจินดา, มี๊ พิศมัย วิลัยศักดิ์, ยุวดี ไทยหิรัญ, ธนิตย์ จิตนุกูล, ธนิตย์ ศรีกลิ่นดี, สุดา ชื่นบาน, มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช, ปราบต์ปฎล สุวรรณบาง ฯลฯ



ต๋อย-นฤมล นิลวรรณ ภรรยาของนักแสดงอาวุโส ได้เปิดใจถึงเรื่องนี้ว่า “คุณสะอาดเขาเป็นโรคหัวใจอยู่แล้วและก็รักษามาตลอด ซึ่งก่อนที่เขาเข้าโรงพยาบาลก็มีอาการแน่นหน้าอก นั่งนอนไม่ได้ ก็ยังไม่รู้ว่าสาเหตุมาจากอะไรและเขาก็มีแผลตามตัว เป็นแผลรูเล็กๆ เขาเกาและเลือดก็ไหลไม่หยุด มันเป็นเพราะยาละลายลิ่มเลือด เดิมทีคุณสะอาดเคยกินยาละลายลิ่มเลือด 4 ตัวแล้วเอาไม่อยู่ เขาก็เลยเปลี่ยนเป็นยาตัวนี้ ทีนี้เขามีแผลที่เท้าหลังจากเขาไปผ่าตาปลามาปีกว่าและปรากฎว่าอักเสบแล้วก็บวมเพราะเขาขับรถด้วย จริงๆตอนนั้นเขาตั้งใจว่าจะไปงานศพโอ-วรุฒ เราก็บอกว่าไปเครื่องบินไหม เขาก็บอกว่าไม่จะขับรถไป ยังไงก็ต้องไปเพราะรักโอเหมือนลูก พอถึงวันที่ 20 ธ.ค.เขาก็บอกว่าไปไม่ไหวแล้ว เราก็คิดว่าถ้าไม่ไปแสดงว่าร่างกายเขาเริ่มไม่ไหว เราก็เลยถามว่าไปหาหมอไหม แต่ปรากฎว่าหมอไม่ได้ลงตรวจก็ต้องรออีกทีวันอื่น ซึ่งอาการเขาก็เริ่มแย่ลงเรื่อยๆ เราก็เลยไปประสานโรงพยาบาล ซึ่งเขาก็ช่วยประสานอาจารย์ให้ ซึ่งก็ได้เข้าไปหาเลย จากนั้นก็ได้แอดมิทที่โรงพยาบาล”



“ตอนคุณสะอาดเข้าไปโรงพยาบาลแรกๆเขาก็ยังคุยเฮฮาโทรศัพท์หาคนอื่นได้อยู่ แต่พอทำๆไปความดันไม่คงที่และตก จากนั้นก็มีปัญหาเรื่องอ๊อกซิเจนในเลือดน้อยวัดไม่ได้ พอวัดไม่ได้มากๆ โรงพยาบาลก็บอกว่ามีความจำเป็นต้องลงไปที่ห้องซีซียู ซึ่งเป็นห้องที่ดูแลเกี่ยวกับหัวใจโดยเฉพาะ เราก็ถามเขาว่าหมายความว่ามันซีเรียสเหรอถึงต้องย้ายลงไป เขาก็บอกว่าห้องนี้มันมีเครื่องมือพร้อมที่จะดูแลเขาได้สะดวก พอลงมาก็วัดอ๊อกซิเจนได้บ้างนิดหน่อย ทีนี้น้ำท่วมปอดที่มาจากปัญหาโรคไตเลือดก็เริ่มเป็นพิษ พอเป็นมากๆหมอก็จะล้างไต แต่เขาก็ผลัดไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเป็นพิษมากๆ และเริ่มไม่รู้ตัว เพ้อ ก็จะบ่นอยู่ว่าจะไปถ่ายละคร “ด้ายแดง” ให้น้องอ้อม-พิยดา ค้างเขาอยู่ฉากหนึ่ง และเป็นห่วงสงสารอ้อมเพราะพ่อเพิ่งเสียและอ้อมเป็นหลาน เขาก็บ่นตลอด จนเขาเริ่มฟอกไตครั้งที่ 1 ก็ดีขึ้น จนครั้งที่ 2 ไม่ดี ก็เลยต้องทำครั้งที่ 3 ซึ่งครั้งที่ 3 สติเขากลับมานิดหน่อย แต่ก็เริ่มไม่รู้ตัว บ่นและเพ้อ มีปีนเตียงอยากจะไปห้องน้ำบ้างและไปถ่ายละครบ้าง จนตอนหลังต้องมัดและล็อคไว้ไม่งั้นเขาจะปีน”

“จนมาตอนหลังๆก็มีการใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่ก็มีปัญหาอ๊อกซิเจนในเลือดพร้อมกับความดันที่ตกลงไปเรื่อยๆ ก็ให้ยากระตุ้นขึ้นมา แต่พอสองวันหลังเริ่มไม่รู้สึกตัว ไปเรียกก็สะลึมสะลือ ซึ่งเขาจำเป็นต้องให้ยานอนหลับ เราก็เลยบอกว่าจริงๆวันนี้อยากให้ ให้ยานอนหลับน้อยลง เพราะเราอยากเจอเขาตอนมีสติบ้าง จะได้รู้ว่าแกจำอะไรได้บ้างไหม แต่ปรากฎว่าตอนตีสี่ คุณหมอก็โทรมาตามบอกว่าปั้มหัวใจไปแล้วครั้งหนึ่ง เราก็เลยรีบมาแล้วเขาก็ถามว่าจะทำอะไรมากกว่านี้ไหม เราก็บอกว่าเอาเท่าที่ธรรมชาติคือกระตุ้นและปั้ม แต่ถ้าจะเจาะอะไรนั้นเขาคงเจ็บมากก็ไม่อยากทำ ก็เลยเรียกแกบอกว่าพ่อกลับมานะ เขาก็บอกอืมแล้วก็ลืมตาขึ้นมาดู นั่นคือครั้งสุดท้ายที่สื่อสารกันได้(น้ำตาคลอ)สาเหตุการเสียชีวิตในใบหมอเขียนว่าติดเชื้อในกระแสเลือด แต่มันน่ามาจากหลายๆโรคที่ทำให้เลือดเป็นพิษ จริงๆสิ่งที่เขาห่วงก็คงเป็นห่วงละครน้องอ้อมเพราะถ่ายให้หลานไม่เสร็จ แต่อย่างอื่นก็คงไม่มีอะไรเพราะลูกๆก็โตกันหมดแล้ว”


ทั้งนี้ จะมีพิธีสวดพระอภิธรรมสะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ ไปจนถึงวันที่ 12 ม.ค.2562 ส่วนในวันที่ 13 ม.ค. 2562 เวลา 14.00 น. จะมีพิธีบรรจุศพไว้ 100 วัน ที่ ฝั่งฌาปนสถานกองทัพอากาศเพื่อรอพิธีพระราชทานเพลิงศพต่อไป