ข่าว'เจ'ทำด้วยใจ ซ่อมบ้านให้ผู้ประสบภัย'ปาบึก'หลายร้อยหลัง - kachon.com

'เจ'ทำด้วยใจ ซ่อมบ้านให้ผู้ประสบภัย'ปาบึก'หลายร้อยหลัง
บันเทิง

photodune-2043745-college-student-s


จากกรณีที่พายุโซนร้อนปาบึก ได้พัดขึ้นฝั่งที่ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช จนได้รับความเสียหายในหลายพื้นที่ ด้าน เจ-เจตริน วรรธนะสิน นักร้องชื่อดัง ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมส่วนตัวว่า ช่วยประสานและส่งความช่วยเหลือไปยังพี่น้องชาวใต้แล้ว โดยเบื้องต้น เจตรินทีม และบริษัทเจมีดี ได้สั่งผลิตถุงยังชีพ เพื่อรอหน่วยจิตอาสาต่างๆ ส่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย ความคืบหน้าล่าสุด 6 ม.ค. 62 เจได้ประกาศว่า “ปากพนัง ปากนคร ท่าศาลา รับผลกระทบเต็มๆ เจตรินทีม ประสานกับ ทีม My home development นครฯ จะร่วมกันซ่อมแซมหลังคา ผนัง หน้าต่าง หลายร้อยหลังคาเรือนของชาวบ้านหลายครอบครัวใน.พื้นที่ เบื้องต้น เจตรินทีม ยังไม่มีการรับบริจาคใด ๆ ทั้งสิ้น เรายังมีทุนสำรองจากทีมในการเยียวยาครั้งนี้ ขอบคุณท่านผู้มีจิตเมตตาที่สนับสนุนทีมเราทุกท่านครับ”

ผู้สื่อข่าวเดิลินิวส์ได้ติดต่อไปยัง เจ-เจตริน ซึ่งได้ให้สัมภาษณ์ว่า “เรื่องช่วยน้ำท่วมภาคใต้ผมทำมาตลอดต่อเนื่องเกือบ 10 ปี จนมาถึงเหตุการณ์ของพายุปาบึกที่เขามาภาคใต้ ที่ส่งผลให้เกิดความเสียหายกับบ้านเรือนเยอะมาก คล้าย ๆ เหตุการณ์ครั้งหนึ่งที่ผมลงไปช่วยเหลือที่ อ.สทิงพระ จ.สงขลา เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งมีพายุเข้า เราได้ลงไปมอบถุงยังชีพ และช่วยเหลือในเรื่องวัสดุก่อสร้างในระดับหนึ่ง ตัวผมมีทีมอยู่ที่ จ.สุราษฏ์ธานี เป็นเพื่อนกลุ่มเจทสกีด้วยกัน ตอนแรกเราประเมินว่า จ.สุราษฎร์ธานีจะหนัก แต่ปรากฏว่าก็ได้รับความเสียหายในระดับที่ชาวบ้านรับมืออยู่ ส่วนที่หนักคือ จ.นครศรีธรรมราช มี ปากพนัง ปากนคร ท่าศาลา แหลมตะลุมพุก ที่ได้รับผลกระทบเยอะ พอเราดูเหตุการณ์แล้ว ทางเจตรินทีมเรามีเงินบริจาคที่ได้รับมาจากผู้มีจิตศรัทธาตอนที่เราเคยออกบูทขายเสื้อตามที่ต่าง ๆ คือเราไม่ใช่มูลนิธิ แต่คนที่ช่วยเขาเชื่อใจทีมเล็ก ๆ ของเรา เราเลยคุยกับทางทีมและคนที่เคยประสานงานให้เตรียมการไว้ ครั้งนี้ผมว่าทุกอย่างค่อนข้างพร้อม หน่วยงานของรัฐก็เตรียมพร้อม หลายหน่วยงานช่วยอพยพคนได้ดี ในส่วนของทีมเจตรินก็ประสานงานผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก จนไปเจอกับกลุ่ม มายโฮม ดีเวลอปเม้นท์ เขาเป็นกลุ่มสร้างบ้านในพื้นที่ ที่ชอบทำงานจิตอาสา และชอบช่วยเหลือสังคมเวลาเกิดภัยพิบัติอยู่ เราเลยร่วมมือกัน หลังจากเกิดเหตุการณ์ วันนี้เขาก็ส่งทีมงานไปดูความเสียหายในหลายอำเภอ ว่ามีบ้านเรือนกี่หลังที่ได้รับผลกระทบ ต้องซ่อมแซมอะไรบ้าง ซึ่งมีหลายร้อยหลังคาเรือนที่เสียหาย หลังจากนี้เราจะประสานงานไปยังร้านขายวัสดุก่อสร้างที่ใกล้พื้นที่ เพื่อซื้อ หลังคา หน้าต่าง ประตู ผนัง โดยไม่ผ่านคนกลางหรือใครทั้งสิ้น เพื่อให้เงินทุกเม็ดได้ใช้อย่างคุ้มค่าที่สุด จากนั้นก็จะเอาทีมงานไปสร้างให้ เราก็จะช่วยเท่าที่เรามีกำลังจะทำได้

ครั้งนี้ผมพูดไว้ก่อนว่าเจตรินทีมไม่ได้เปิดรับบริจาค เพราะกลัวว่าจะมีคนแอบอ้าง ซึ่งกลุ่มแฟนคลับและคนทั่วไปก็บอกว่าอยากจะร่วมบริจาคด้วย ผมก็บอกว่าไม่เป็นไร เรามีงบที่เก็บไว้สำรองสำหรับเหตุการณ์เฉพาะหน้าแบบนี้อยู่แล้ว ไม่ต้องกังวล แต่เมื่อไหร่ที่การช่วยเหลือไม่เพียงพอ เดี๋ยวผมจะไปยืนขายเสื้อ ไปถือกล่องบริจาคเอง ส่วนเรื่องการลงพื้นที่บอกตรง ๆ ว่าผมไม่มีเวลาลงไป แต่ขอเป็นคนประสาน และหาเงินไปช่วยดีกว่า ส่วนการลงพื้นที่ ให้คนในพื้นที่ช่วยเหลือกันจะสะดวกกว่า

ล่าสุดผมทราบว่ามีกลุ่มกู้ภัยจะลงไปทางใต้ เลยประสานให้เขา ช่วยนำถุงยังชีพ 400 ชุด ซึ่งมีทั้งน้ำ อาหารแห้ง ยารักษาโรค อุปกรณ์ที่สำคัญของสุภาพสตรี และยาสามัญประจำบ้าน ประคองให้เขาอยู่ได้ในระดับหนึ่ง แต่ เราไม่อยากพูดถึงจำนวนเงิน เพราะทำด้วยใจ เราเป็นคนสาธารณะ สังคมก็รักเรา มอบให้งานเรา มาถึงวันนี้อายุเราก็ไม่ใช่น้อย เป็นพ่อ เป็นพี่ เป็นที่พึ่งของหลาย ๆ คน ถึงเวลาช่วยเราก็ช่วย ผมคิดแค่นี้ ผมอยากตอบแทนสังคม เพราะเราได้มาเยอะ เราอยู่วงการมา 27 ปีแล้ว ก็อยากจะตอบแทนสังคมเท่าที่เราจะทำได้ อีกอย่างเป็นสิ่งที่ทำแล้วลูกเราเห็นด้วย ลูกรับรู้มาตลอดว่าเราช่วยคน พอเขาโตขึ้นก็จะรู้จักช่วยเหลือคนอื่น

ผมต้องขอขอบคุณ กลุ่ม มายโฮม ดีเวลอปเม้นท์ และหน่วยกู้ภัย ที่เอาถุงยังชีพไปแจกให้ และต้องขอขอบคุณประชาชนที่มีจิตศรัทธาที่ร่วมบริจาคกับเจตรินทีมมาตลอด วันนี้เราได้ช่วยเหลือคนมากมายแล้ว ตรงนี้ไม่ใช่ผลงานของผมอย่างเดียว แต่เป็นของทุกคนที่ร่วมใจกัน เราได้รอยยิ้มกลับมาก็มีความสุขแล้ว และที่ผ่านมาเราช่วยเหลือคนยากคนจน คนตาบอด เราก็ช่วยตลอด ผมคิดว่าการช่วยคนที่ยังมีลมหายใจอยู่ คนที่ลุกไม่ขึ้น คนที่ไปต่อได้ลำบาก เป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้วครับ